Giáo dục đúc khuôn TRƯỜNG HỌC NÀY QUÁ NHỎ CHO CẬU ẤY

Thứ tư - 15/11/2017 10:41
Giáo dục đúc khuôn TRƯỜNG HỌC NÀY QUÁ NHỎ CHO CẬU ẤY

Là ph huynh, nếu mt ngày đẹp tri nhn được bc thư t thy giáo con mình viết rng: "Con ca anh/ch b đần độn. Chúng tôi không tiếp tc nhn cháu...", bn s hành x ra sao?

 

Mi đứa tr là mt nim hy vng ca các bc cha m. Vì l đó, giáo dc chúng là luôn là đề bài khó cho nhng ông bà cha m mong con mình tr nên tài gii trong tương lai. Môi trường sng tác động không nh ti cách giáo dc ca cha m, nht là đối vi môi trường giáo dc nng v b ni hơn ni dung, đứa tr s không phát trin theo tính cách và thế mnh ca mình, chúng s là nhng khuôn đúc do cha m nhào nng nên. Vi tình hung nêu trên, có l phn đông các bc cha m s rt đau bun vì con mình kém may mn. H s đưa con đến mt ngôi trường khác, thành khn xin cho con mình được đến lp hc, hoc chn mt ngôi trường chuyên bit dành cho tr thiu năng. Nếu chn cách hành x như vy, thế gii chúng ta hn đã chìm trong đêm ti...

 

Đần độn và thiên tài

Bc thư mà tôi đề cp là do giáo viên tiu hc ca Thomas Edison gi cho m ông, bi vì ông b mc chng khó đọc và không h chú tâm vào bài ging ca giáo viên. Sau khi đưa thư cho m, Edison hi m v ni dung, mt bà nhoè l đọc cho con tng ch mt: "Con ca bà là thiên tài. Trường hc này quá nh cho cu y và cũng không đủ giáo viên gii để đào to cháu. Bà hãy t giáo dc cháu nhé".

 

Chính nim tin vào năng lc ca con mình nên m Edison đã khuyến khích ông khám phá thế gii theo đam mê ca mình. Ông phá nhng món đồ chơi ca mình ri lp ráp chúng li theo nhng cách khác nhau. Nhng câu hi "Vì sao?" ca ông được bà kiên nhn ging gii. Bà cũng là người truyn đam mê đọc sách cho ông tt c lĩnh vc. Nhiu năm sau khi m ông qua đời và ông đã là nhà phát minh vĩ đại, trong lúc loay hoay vi đống đồ cũ, ông mi tìm thy bc thư thy giáo gp li trong ngăn kéo. Edison khóc trong nhiu gi lin, sau đó mi viết vào nht ký ca mình: "Thomas Edison là mt đứa tr đần độn, nh người m anh hùng mà tr thành thiên tài ca thế k".

 

Chúng ta đang làm gì vi con tr?

Vi vòng xoáy tt bt ca xã hi ngày nay, rt ít bc cha m có th kiên nhn mang li cho con nhng bài hc tư duy và sáng to phù hp. Thay vào đó là cuc chy đua vào trường đim và các môn năng khiếu, phó mc vic giáo dc con cái cho nhà trường. Câu hi ph biến ca các bc ph huynh hi nhau là: "Con anh/ch hc trường nào?", "Cháu nó có đi hc v/hc múa/hc võ/hc đàn không", "Cháu nó có nói được tiếng Anh không?"... . Hiếm có ai hi: "Liu cháu có thích thú, vui v khi đi hc ch?".

 

Mt chiu tan tm, tôi bt gp mt bà m ch hai đứa tr, trên tay mi đứa cm mt bánh mì. Lúc dng đèn đỏ, bà m nói vi phía sau: "Con ăn nhanh để còn vào hc". C hai đứa tr ăn vi ba chiu gia khói bi xe máy, gia tiếng còi xe inh i, gia dòng người cht cng như nêm. "Ba ăn ca chúng có ngon không? - tôi t hi - Liu sau gi hc chính trên lp, chúng còn trí lc và th lc để hc tiếp?". Tôi cm thy ti nghip chúng bi ni ám nh v đim s, v trách nhim "thành tích" chúng đang gánh trên vai mà cha m chúng đang chy đua. Tm tui chúng nó, chiu li tôi s đi thi la nu cơm, ch lúc có than ngi nướng my c khoai để ti mang đi ăn vi lũ bn hàng xóm, va ăn va chơi banh chuyn...

 

Cha m chính là người hiu rõ con cái mình có kh năng gì và chúng có th tiếp thu mi th theo cách nào. Gia đình chính là trường hc đầu tiên ca mt đứa tr, cha m s là người thy - người bn gn bó sut tui thơ ca chúng. Điu chúng cn người bn này là cùng chúng nhìn ngm thế gii và khám phá nó bng trí tò mò, phát huy ti đa s sáng to ca tr nh. Mt ln sang chơi vi con mt chi đồng nghip, tôi cùng cháu v tranh phong cnh. Cháu tô mái ngói, tôi ly màu xám đưa cho cháu, nó lc đầu bo: "Cô ơi, ngói màu đỏ ch, m cháu bo vy mà". Ch đồng nghip nghe thy lên tiếng: "Đúng ri, ngi là phi màu đỏ con nhé". Ch y khen con mình nh lâu. Liu đây là chuyn vui hay bun ca đứa tr y. Tôi đưa cháu màu xám vì tôi nh mái ngói nhà tôi b rêu bám, phai màu dn theo thi gian, ch còn li màu ca đất nung. Thế là tôi đã sai khi đi ngược li quy ước ca hi ho theo li ch đồng nghip ri, ngói là phi có màu đỏ. À, vy thì lá cây phi tô màu xanh dù đó là chiếc lá bàng màu nâu rng khp sân trường, mt tri phi tô màu đỏ mc dù đó là mt tri chói chang gia trưa hè, mây phi tô màu trng dù đó là đám mây xám xt trước cơn mưa. T khi nào mà đến mt môn ngh thut đòi hi cái nhìn mi m như v tranh cũng b đưa vào khuôn kh khi giáo dc mt đứa tr?

 

Kim cương và than chì ging nhau ch đều cu to t nguyên t cacbon, nhưng chúng li hai thái cc khác nhau v độ cng và giá tin. Điu làm nên s đối lp gia hai kim loi này chín

Là ph huynh, nếu mt ngày đẹp tri nhn được bc thư t thy giáo con mình viết rng: "Con ca anh/ch b đần độn. Chúng tôi không tiếp tc nhn cháu...", bn s hành x ra sao?

 

Mi đứa tr là mt nim hy vng ca các bc cha m. Vì l đó, giáo dc chúng là luôn là đề bài khó cho nhng ông bà cha m mong con mình tr nên tài gii trong tương lai. Môi trường sng tác động không nh ti cách giáo dc ca cha m, nht là đối vi môi trường giáo dc nng v b ni hơn ni dung, đứa tr s không phát trin theo tính cách và thế mnh ca mình, chúng s là nhng khuôn đúc do cha m nhào nng nên. Vi tình hung nêu trên, có l phn đông các bc cha m s rt đau bun vì con mình kém may mn. H s đưa con đến mt ngôi trường khác, thành khn xin cho con mình được đến lp hc, hoc chn mt ngôi trường chuyên bit dành cho tr thiu năng. Nếu chn cách hành x như vy, thế gii chúng ta hn đã chìm trong đêm ti...

 

Đần độn và thiên tài

Bc thư mà tôi đề cp là do giáo viên tiu hc ca Thomas Edison gi cho m ông, bi vì ông b mc chng khó đọc và không h chú tâm vào bài ging ca giáo viên. Sau khi đưa thư cho m, Edison hi m v ni dung, mt bà nhoè l đọc cho con tng ch mt: "Con ca bà là thiên tài. Trường hc này quá nh cho cu y và cũng không đủ giáo viên gii để đào to cháu. Bà hãy t giáo dc cháu nhé".

 

Chính nim tin vào năng lc ca con mình nên m Edison đã khuyến khích ông khám phá thế gii theo đam mê ca mình. Ông phá nhng món đồ chơi ca mình ri lp ráp chúng li theo nhng cách khác nhau. Nhng câu hi "Vì sao?" ca ông được bà kiên nhn ging gii. Bà cũng là người truyn đam mê đọc sách cho ông tt c lĩnh vc. Nhiu năm sau khi m ông qua đời và ông đã là nhà phát minh vĩ đại, trong lúc loay hoay vi đống đồ cũ, ông mi tìm thy bc thư thy giáo gp li trong ngăn kéo. Edison khóc trong nhiu gi lin, sau đó mi viết vào nht ký ca mình: "Thomas Edison là mt đứa tr đần độn, nh người m anh hùng mà tr thành thiên tài ca thế k".

 

Chúng ta đang làm gì vi con tr?

Vi vòng xoáy tt bt ca xã hi ngày nay, rt ít bc cha m có th kiên nhn mang li cho con nhng bài hc tư duy và sáng to phù hp. Thay vào đó là cuc chy đua vào trường đim và các môn năng khiếu, phó mc vic giáo dc con cái cho nhà trường. Câu hi ph biến ca các bc ph huynh hi nhau là: "Con anh/ch hc trường nào?", "Cháu nó có đi hc v/hc múa/hc võ/hc đàn không", "Cháu nó có nói được tiếng Anh không?"... . Hiếm có ai hi: "Liu cháu có thích thú, vui v khi đi hc ch?".

 

Mt chiu tan tm, tôi bt gp mt bà m ch hai đứa tr, trên tay mi đứa cm mt bánh mì. Lúc dng đèn đỏ, bà m nói vi phía sau: "Con ăn nhanh để còn vào hc". C hai đứa tr ăn vi ba chiu gia khói bi xe máy, gia tiếng còi xe inh i, gia dòng người cht cng như nêm. "Ba ăn ca chúng có ngon không? - tôi t hi - Liu sau gi hc chính trên lp, chúng còn trí lc và th lc để hc tiếp?". Tôi cm thy ti nghip chúng bi ni ám nh v đim s, v trách nhim "thành tích" chúng đang gánh trên vai mà cha m chúng đang chy đua. Tm tui chúng nó, chiu li tôi s đi thi la nu cơm, ch lúc có than ngi nướng my c khoai để ti mang đi ăn vi lũ bn hàng xóm, va ăn va chơi banh chuyn...

 

Cha m chính là người hiu rõ con cái mình có kh năng gì và chúng có th tiếp thu mi th theo cách nào. Gia đình chính là trường hc đầu tiên ca mt đứa tr, cha m s là người thy - người bn gn bó sut tui thơ ca chúng. Điu chúng cn người bn này là cùng chúng nhìn ngm thế gii và khám phá nó bng trí tò mò, phát huy ti đa s sáng to ca tr nh. Mt ln sang chơi vi con mt chi đồng nghip, tôi cùng cháu v tranh phong cnh. Cháu tô mái ngói, tôi ly màu xám đưa cho cháu, nó lc đầu bo: "Cô ơi, ngói màu đỏ ch, m cháu bo vy mà". Ch đồng nghip nghe thy lên tiếng: "Đúng ri, ngi là phi màu đỏ con nhé". Ch y khen con mình nh lâu. Liu đây là chuyn vui hay bun ca đứa tr y. Tôi đưa cháu màu xám vì tôi nh mái ngói nhà tôi b rêu bám, phai màu dn theo thi gian, ch còn li màu ca đất nung. Thế là tôi đã sai khi đi ngược li quy ước ca hi ho theo li ch đồng nghip ri, ngói là phi có màu đỏ. À, vy thì lá cây phi tô màu xanh dù đó là chiếc lá bàng màu nâu rng khp sân trường, mt tri phi tô màu đỏ mc dù đó là mt tri chói chang gia trưa hè, mây phi tô màu trng dù đó là đám mây xám xt trước cơn mưa. T khi nào mà đến mt môn ngh thut đòi hi cái nhìn mi m như v tranh cũng b đưa vào khuôn kh khi giáo dc mt đứa tr?

 

Kim cương và than chì ging nhau ch đều cu to t nguyên t cacbon, nhưng chúng li hai thái cc khác nhau v độ cng và giá tin. Điu làm nên s đối lp gia hai kim loi này chính là nh mi liên kết gia các nguyên t. Liên kết cht ch thì bn cng, liên kết yếu thì d v vn. Ging như mt đứa tr, khi mi được sinh ra chúng đều mi m như mt t giy trng. Tt c chúng đều có mt năng lc đặc bit. Cha m có mun năng lc đó ca chúng được trau di và phát trin theo thi gian, tr thành thế mnh ca con mình, dù chúng có đam mê trò nn đất sét, sau này chúng có th là mt ngh nhân làm gm, cho ra nhng tác phm có hn và giá tr. Còn nếu nht mc mun con hc điu bn cho là đúng theo s đông thì chúng s góp nht kiến thc và k năng mt cách ri rc, chúng s hoang mang vi câu hi chúng đang hc cái gì, vì ai và hc để được điu gì. Con bn s là viên kim cương hay cc than chì mt phn do định hướng giáo dc ca chính bn.

 

Giáo dc con tr theo tính cách và s trường mà chúng có là điu không d, nhưng đó là điu cn làm và đã được chng minh nhng môi trường giáo dc tiên tiến.

 

Đặng Lâm Qunh Như

 

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây